Ethereum là gì? Thông tin chi tiết về Ethereum

ethereum là gì

Ethereum là một đồng coin lớn trong thị trường crypto. Vậy Ethereum là gì? Bạn cần biết những thông tin gì về đồng Ethereum? Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Ethereum là gì?

Ethereum là gì? Ethereum là một nền tảng Blockchain phi tập trung thiết lập một mạng ngang hàng thực thi và xác minh mã ứng dụng một cách an toàn, được gọi là hợp đồng thông minh.

Hợp đồng thông minh cho phép những người tham gia giao dịch với nhau mà không cần đến sự giám sát của bên thứ ba. Hồ sơ giao dịch là không thể thay đổi, có thể xác minh và được phân phối an toàn trên mạng Internet, mang lại cho người tham gia toàn quyền sở hữu và khả năng hiển thị dữ liệu giao dịch.

ethereum là gì

Sự phát triển của Ethereum

Để hiểu về Ethereum là gì, bạn cần biết lịch sử phát triển của nó.

Vào tháng 10 năm 2013, Vitalik lần đầu chia sẻ về bản Whitepapper phác thảo Ethereum. Vitalik Buterin đã đề xuất giải pháp cải tiến dự án Mastercoin, tuy nhiên đề xuất đã không được áp dụng nên ông tự mình nghiên cứu và hoàn thiện Whitepaper.

Năm 2014, Gavin Wood công bố Yellowpaper cho Ethereum và Vitalik xác nhận Ethereum sẽ được phát triển tiếp tục bởi tổ chức Ethereum Foundation.

Năm 2015, một khối đầu tiên của Ethereum được khai thác thành công, đánh dấu sự hình thành chính thức của Ethereum Blockchain.

Cách hoạt động của Ethereum là gì?

Vậy các hoạt động của Ethereum là gì? Ethereum hoạt động bởi mạng lưới các máy tính gọi là Nodes, để tham gia vào mạng lưới này, các Nodes phải cài đặt phần mềm Ethereum Client. Sau khi cài đặt thì Nodes sẽ chạy chương trình ảo Ethereum Virtual Machine – EVM.

EVM chịu trách nhiệm thực hiện các hợp đồng thông minh. Các nhà phát triển muốn xây dựng dApps trên Ethereum thì họ phải khai thác các hợp đồng thông qua ngôn ngữ lập trình Solodity.

Máy ảo EVM thực hiện những hoạt động như lệnh giao dịch, smart contract,… Mạng lưới cần một lượng là phí Gas. Phí này là phí thanh toán bằng đồng tiền kỹ thuật số gọi là Ether.

Khi các giao dịch được thực thi, Miner Nodes sẽ xác nhận xem giao dịch đó có hợp lệ hay không. Ethereum đã sử dụng cơ chế Proof of Word để các Miner Nodes chứng minh công việc của họ đã hoàn thành và thông báo đến toàn mạng lưới. Sau đó, các Miner Nodes sẽ xác nhận xem bằng chứng có hợp lệ không.

Block mới được tạo ra bằng cách giải mã thuật toán Ethash, sau đó xác nhận mạng lưới giao dịch khi PoW được thông qua, dữ liệu giao dịch ghi vào Blockchain của Ethereum và không thể thay đổi.

ethereums gas

Bộ quy tắc phát triển Ethereum là gì?

Bộ quy tắc phát triển của Ethereum là gì? Ethereum Request For Comment là bộ các quy tắc cần thiết để triển khai mạng lưới token trong Ethereum.

4 bộ quy tắc phổ biến:

  • ERC20: là bộ danh sách các quy tắc, quy định chung cho việc phát hành những token trên Ethereum, đề xuất lần đầu và tháng 6 năm 2015, giúp nhà phát triển có một chuẩn chung, triển khai hiệu quả các Fungible token.
  • ERC721: bộ tiêu chuẩn dành cho việc phát hành NFTs – Non-Fungible Token trên Ethereum được đề xuất vào tháng 1/2018. Một NFT không thể hoán đổi, thay thế bởi một NFT khác.
  • Tiêu chuẩn ERC777: cải thiện các vấn đề của ERC20.
  • ERC1155: tiêu chuẩn dành cho các token gồm Non-Fungible và Fungible.

Ứng dụng của đồng Ethereum là gì?

Ứng dụng của Ethereum là gì? Tiền mã hoá Ethereum rất được quan tâm bởi tính ứng dụng của nó đối với nền kinh tế. Báo cáo của Jupiter Research nói rằng việc triển khai Blockchain cho phép các ngân hàng nhận tiền tiết kiệm với giao dịch thanh toán xuyên biên giới tăng cao 27 tỷ USD vào năm 2030, chi phí giảm hơn 11%.

Ứng dụng công nghệ Blockchain để “Ethereum hoá” doanh nghiệp, những bên được uỷ quyền mới có thể trao đổi dữ liệu, lấy thông tin giao dịch và truy cập hồ sơ. Việc này nâng cao việc xác định danh tính khách hàng, giảm thiểu rủi ro trong giao dịch và tự động hoá các quy trình liên quan đến tài chính thương mại.

ethereum coin

Lưu ý khi đầu tư vào Ethereum là gì?

Để đầu tư an toàn và hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau:

Các loại phí và phần thưởng khối

Đồng ETH được dùng để trả phí cho các giao dịch trong mạng lưới Ethereum. Mức phí này được trả cho những thợ đào ETH, tổng lượng phí giao dịch tăng đồng nghĩa với việc lượng giao dịch tăng. Số lượng dApps phát triển trên nền tảng Ethereum nhiều hơn.

Mức phí dù tăng cũng không ảnh hưởng nhiều đến giá của dự án. Trung bình mỗi ngày mức phí trong mạng Ethereum đạt khoảng 64 nghìn USD nhưng tổng giá trị của ETH đã lên đến 16 tỷ USD.

Đối với phần thưởng khối

  • ETH bản chất là phần thưởng khối trong Ethereum. Điều này làm người tham gia khai thác ETH ngày càng tăng, mạng lưới Ethereum được đảm bảo an toàn.
  • Phần thưởng khối đạt 2ETH/block.

Sàn giao dịch ETH

  • Sàn tập trung – CEX: là sàn giao dịch mà có một bên thứ 3 đứng ra kiểm soát và làm cầu nối để các nhà đầu tư trao đổi tài sản crypto như sàn Binance,…
  • Sàn phi tập trung – DEX: là sàn giao dịch được xây dựng và hoạt động phi tập trung dựa trên nền tảng của blockchain. Người tham gia có thể giao dịch và trao đổi đồng ETH hay bất kỳ coin nào được chấp nhận ngay trong ví của bạn, không cần chuyển tiền ra bên ngoài. Sàn cung cấp Private Key cho chủ tài khoản nắm giữ và chỉ khi bạn cho phép thì giao dịch mới được thực hiện.

Lưu trữ ETH

Bạn có thể lưu trữ tại ví hoặc trực tiếp trên sàn.

Bạn có thể tham khảo ví Ethereum. Công cụ này cho phép bạn tạo địa chỉ ví lưu trữ các token được phát hành trên mỗi chuỗi block của Ethereum. Người dùng có thể tra cứu địa chỉ ví với công cụ Etherscan, bạn cần có Private Key để truy cập vào ví, tuyệt đối không được để ai biết key này để đảm bảo an toàn cho tài khoản của bạn.

Việc lưu trữ trực tiếp trên sàn cũng có nhiều cái lợi, không cần phải chuyển tiền ra – vào sau mỗi lần giao dịch. Nhiều sàn giao dịch hiện nay còn có những chương trình hấp dẫn như tính lãi lên số tiền trên sàn của bạn theo lãi suất linh hoạt hoặc cố định. Tùy vào nhu cầu mà mỗi người sẽ lựa chọn hình thức lưu trữ ETH hợp lý.

Như vậy, Ethereum cũng là một loại tiền điện tử và nó có vốn hoá thị trường rất lớn chỉ sau Bitcoin.

Kết luận

Forex Online Plus đã vừa cùng bạn tìm hiểu Ethereum là gì và những điều cần lưu ý về Ethereum. Rất mong những chia sẻ của chúng tôi là hữu ích với bạn và bạn có thể tham khảo thêm nhiều thông tin khác tại trang của chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *