Trader là gì? Cách trở thành trader chuyên nghiệp

trader là gì

Trader là một thuật ngữ quen thuộc với những người tham gia thị trường chứng khoán, tiền điện tử,… Vậy Trader là gì? Làm thế nào để trở thành một trader chuyên nghiệp? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Trader là gì?

Trader là gì? Trader là những cá nhân hay tổ chức chuyên thực hiện các giao dịch các loại tài sản như cổ phiếu, vàng, tiền điện tử,… để kiếm lợi nhuận từ việc đầu cơ chênh lệch giá trong một khoảng thời gian xác định.

trader là gì

Có những loại trader nào?

Để phân biệt các trader thì người ta chủ yếu dựa vào khung thời gian giao dịch của họ. Thường là giao dịch nhiều phiên trong ngày, giao dịch trong ngày hay hàng tuần,…

Thời gian trader khác nhau sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới kỹ thuật trader họ phải sử dụng giao dịch. Trader cũng có thể được phân loại dựa trên những loại hàng hoá mà họ giao dịch như trader cổ phiếu, trader tiền điện tử,…

Scalping trader (giao dịch lướt sóng)

Đây là loại trader có thời gian giao dịch ngắn nhất, họ thường giao dịch nhiều lệnh trong một ngày để kiếm lợi nhuận từ những biến động nhỏ liên tục, vì vậy thường được gọi là giao dịch lướt sóng. Loại trader này chủ yếu giao dịch từ khung 15 phút trở xuống, thậm chí là biểu đồ đường hay tick chart. Vì có nhiều lệnh trong ngày nên họ còn được gọi là High Frequence Trader.

Để trở thành Scalping Trader, bạn cần có tâm lý vững vàng, khả năng phản xạ nhạy bén và hiểu phân tích kỹ thuật thấu triệt. Scalping Trader cúng cần có sức khoẻ tốt để có thể theo dõi thị trường cả ngày nhắm phát hiện ra các cơ hội trade có lời.

Giao dịch lướt sóng thường bám vào một phương pháp trade nhất định chứ không dùng nhiều phương pháp trade do yêu cầu phải vào lệnh nhanh chóng.

trader phân tích kỹ thuật

Day trader (giao dịch theo ngày)

Day trader là những người thường chỉ giao dịch vài lần trong một ngày và đóng lệnh không để qua đêm.

Day trader thường dựa vào phân tích kỹ thuật kết hợp để vào lệnh với phân tích cơ bản để xác định hướng đi của thị trường trong tương lai gần.

Giao dịch chủ yếu trên khung 30m – 5m.

Day trader thường sử dụng nhiều phương pháp giao dịch khác nhau để phát hiện các mô hình giá có thể sản sinh lợi nhuận.

Long term trader

Đây là loại trader có thời gian giao dịch dài nhất. Long term trader sẽ giữ các giao dịch của mình kéo dài nhiều ngày, thậm chí là nhiều tuần, nhiều tháng để chờ những biến động lớn nhằm có lợi nhuận cao.

Long term trader chủ yếu phụ thuộc vào phân tích cơ bản để xác định tiềm năng dài hạn của loại tài sản đó mà không quan tâm tới các biến động ngắn hạn, phân tích kỹ thuật ngược lại chỉ là phụ trợ để xác định điểm vào lệnh hợp lý hơn.

Phân loại trader theo phương pháp giao dịch

Người ta cũng có thể phân loại trader theo phương pháp giao dịch.

Phân tích cơ bản

Các trader sử dụng phân tích cơ bản sẽ tập trung vào giá trị nội tại của loại hàng hoá hay cổ phiếu mà họ mua vào để đánh giá khả năng sinh lời mà không sử dụng các biểu đồ phân tích kỹ thuật.

Ngoài giá trị nội tại ra thì phân tích cơ bản còn phụ thuộc vào tin tức có khả năng gây biến động giá.

Ưu điểm của phương pháp phân tích cơ bản là người phân tích không cần khả năng phân tích biến động giá tốt mà chỉ cần đánh giá được tiềm năng của loại hàng hoá mà bạn giao dịch.

Nhược điểm của phương pháp này là người dùng có thể dễ bị dắt mũi bởi những tin giả do người khác cố ý tung ra nhằm thao túng thị trường.

Phân tích kỹ thuật

Trader kỹ thuật thường chỉ tin vào biểu đồ giá.Những trader này cho rằng biểu đồ giá đã phản ánh được hướng đi của thị trường và đáng tin cậy hơn so với phân tích cơ bản.

Phân tích kỹ thuật có bản chất là phân tích tâm lý thị trường cộng với việc xác suất thống kê trong toán học để dự đoán hướng đi của thị trường.

Thường trader cổ phiếu sẽ sử dụng phương pháp phân tích cơ bản, trader ngoại hối thì sử dụng còn trader tiền điện tử thì sử dụng cả hai phương pháp.

trader chuyên nghiệp

Những yếu tố để trở thành Trader là gì?

Tâm lý vững

Tâm lý vững là yếu tố quan trọng bậc nhất trong trade. Sự khác biệt quan trọng nhất giữa trader chuyên nghiệp với những người khác là họ có tâm lý vững vàng trước những biến động của thị trường.

Đầu tư kiến thức và thông tin về thị trường

Bạn cần học hỏi nhiều kiến thức về kinh tế và tài chính để có thể trở thành một trader chuyên nghiệp.

Mỗi quyết định giao dịch của trader đều phải dựa trên cơ sở kiến thức mà họ có chứ không phụ thuộc vào may mắn.

Mỗi thị trường khác nhau như cổ phiếu, tiền điện tử,… đều có những đặc điểm khác biệt. Bạn cần phải dành thời gian tìm hiểu để nắm rõ và có thể áp dụng phương pháp trade cho những thị trường khác nhau.

Biết rút kinh nghiệm

Chúng ta cần rút kinh nghiệm sau những lần đầu tư. Việc cố chấp nghĩ thị trường phải đi theo hướng mình mong muốn là nguyên nhân gây thua lỗ cho nhiều trader.

Biết chấp nhận sai và cắt lỗ khi thị trường đi ngược lại hướng mong muốn thì sẽ giúp bạn bảo vệ được tài sản của mình.

Quản lý tài chính

Quản lý tài chính là kỹ năng quan trọng với mỗi trader. Khi bạn quản lý tài chính tốt thì có thể tránh khỏi nguy cơ phá sản.

Bạn nên chia tiền thành các khoản nhỏ để đầu tư vào các cơ hội giao dịch khác nhau chứ không nên đặt tất cả hy vọng vào một lệnh.

Như vậy, trader là những người thực hiện giao dịch để kiếm lợi nhuận. Và những người muốn trở thành trader thì cần chuẩn bị cho mình những kiến thức và tâm lý thật tốt để không bị thị trường “nuốt chửng”.

Kết luận

Qua bài viết này của Forex Online Plus, bạn đã có thể hiểu Trader là gì và những điều cần có để trở thành một trader. Rất mong những chia sẻ của chúng tôi là hữu ích với các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *