Sui là gì? Thông tin chi tiết về dự án Sui cho nhà đầu tư

sui là gì

Thị trường tiền điện tử chứng kiến sự ra đời của rất nhiều coin và một trong số đó là Sui. Vậy Sui là gì? Những thông tin bạn nên biết về Sui là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu về Sui nhé.

Sui là gì?

Sui là gì? Sui là một dự án Blockchain thế hệ mới với ưu điểm là khả năng mở rộng và độ trễ thấp. Có được điều này là nhờ cách xử lý các giao dịch song song, giúp sử dụng hiệu quả hơn các tài nguyên và cho phép mở rộng thông lượng.

Sui được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình Move. Move ban đầu được Facebook tạo ra để phát triển dự án Diem. Tuy nhiên, sau này dự án này đã bị huỷ bỏ.

Ngoài Sui, một dự án tiền điện tử khác cũng nổi lên từ Diem là Aptos. Giao thức Blockchain được quan tâm sau khi huy động được 350 triệu USD chỉ trong 6 tháng của năm 2022.

sui là gì

Cách thức hoạt động của Sui là gì?

Sui là một sổ cái phân tán lưu trữ một tập hợp các đối tượng có thể lập trình được mà mỗi đối tượng có một ID duy nhất. Mỗi đối tượng được sở hữu bởi một địa chỉ duy nhất và mỗi địa chỉ chỉ có thể sở hữu một số đối tượng bất kỳ. Validator trên Sui sẽ phê duyệt và thực hiện các giao dịch song song bằng cách sử dụng Byzantine Consistent Broadcast với thông lượng cao.

Sui Blockchain đạt được tốc độ và khả năng mở rộng qua việc tối ưu hoá cho các giao dịch đơn giản. Điều này đặc biệt quan trọng trong các hệ thống thanh toán và Blockchain để tránh khỏi các giao dịch trùng lặp.

Sui giả định rằng mỗi giao dịch là một giao dịch giữa người dùng với người dùng hoặc thao tác tài sản và do đó tối ưu hoá cho phù hợp. Có hai loại tài sản:

  • Đối tượng được sở hữu: chỉ có thể được sửa đổi bởi chủ sở hữu cụ thể.
  • Đối tượng dùng chung: có thể được sửa đổi bởi nhiều người dùng.

Sui sử dụng sự khác biệt này để bỏ qua sự đồng thuận đối với các đối tượng được sở hữu, dẫn đến độ trễ rất thấp cho các giao dịch đơn giản vì khách hàng nhận được xác nhận về tính cuối cùng ngay lập tức, loại bỏ khái niệm thời gian khối. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cho người gửi chỉ có thể gửi một giao dịch tại một thời điểm.

Sui cũng sử dụng mempool dựa trên Narwhal và Tusk DAG và BFT consensus cho các giao dịch phức tạp hơn liên quan đến các đối tượng dùng chung.

cách hoạt động của sui

Thông tin cơ bản

  • Token Name: Sui.
  • Ticker: SUI.
  • Blockchain: SUI.
  • Token type: Utility, Governance.
  • Total Supply: 10.000.000.000 SUI.

Công dụng của Sui là gì?

Sui có công dụng là:

  • Thanh toán gas free trên mạng lưới.
  • Bỏ phiếu cho các đề xuất quản trị dự án.
  • Phần thưởng staking.

Thông tin về Sui

Ví lưu trữ Sui token

Dự án Sui đã phát hành ứng dụng Sui Wallet mã nguồn mở. Hiện tại, ví cho phép người dùng tạo địa chỉ, xem và quản lý tài sản, tương tác với các dApp trên Sui devnet.

Lộ trình phát triển

Sui Incentivized Testnet ra mắt vào tháng 8 năm 2022, giới thiệu các tính năng chính để kiểm tra mạng trước khi chuyển sang Mainnet. Testnet sẽ được tổ chức thành nhiều đợt khác nhau, mỗi đợt bao gồm hai thử thách: “sink” (thử thách vận hành) và “swim” (thử thách dành cho nhà phát triển).

Như vậy, Sui là một dự án Blockchain được phát triển dựa trên ngôn ngữ lập trình Move. Đội ngũ thành lập dự án đã từng là những thành viên phát triển dự án Diem.

Kết luận

Qua bài viết trên, bạn đã có thể nắm được Sui là gì và những thông tin cơ bản về Sui. Những thông tin cơ bản có thể giúp bạn có quyết định đầu tư cho riêng mình. Rất mong bài viết của Forex Online Plus đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *